Tin tức

[KT&ĐBCL] Lãnh đạo LHU chia sẻ “Động lực thay đổi trong giáo dục với AI” hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Ngày 04/10/2024, tại Nhà Điều hành ĐHQG-HCM, Trường ĐH Lạc Hồng đã kết hợp cùng Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM tổ chức hội thảo tập huấn “Ứng dụng AI trong giáo dục”. Tham dự hội thảo cùng các trường đại học khu vực phía Nam, đại diện Trường ĐH Lạc Hồng có sự tham dự của TS. Lâm Thành Hiển – Hiệu trưởng, TS. Lê Phương Trường - Trưởng phòng Phòng Khảo thí và ĐBCL, ThS. Ngô Đình Hoàng Diễm – Phó trưởng phòng Phòng Khảo thí và ĐBCL.

Trường ĐH Lạc Hồng vinh dự được chia sẻ cùng hơn 120 nhà nghiên cứu, giảng viên từ các trường ĐH thành viên ĐHQG-HCM, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Mở và Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đến tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe hai báo cáo tham luận của Trường ĐH Lạc Hồng về chủ đề Động lực thay đổi trong giáo dục với AI (TS. Lâm Thành Hiển) và Cú pháp sử dụng A.I hiệu quả: Thực hành tích hợp A.I vào bài giảng (TS. Lê Phương Trường).

Nội dung chia sẻ về Động lực thay đổi trong giáo dục với AI đã nêu bật ý nghĩa tại sao giảng viên phải thích ứng trong kỷ nguyên sử dụng AI, trách nhiệm khi sử dụng AI và việc cá nhân hóa trong việc sử dụng AI phù hợp cho từng đối tượng.

Công cụ "AI tạo sinh" (Generative AI) có khả năng tạo ra nội dung mới phổ biến hiện nay như: Chatgpt của open A.I; Copilot của Microsoft, Gemini của Google, Claude… Trong đó, các công cụ AI trong giáo dục được Lãnh đạo trường giới thiệu bao gồm: Chat Gpt, Edu A.I, Invideo, piktochart.

Tác động của AI trong giáo dục:

  • - Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của từng học sinh và thiết kế các khóa học phù hợp với từng cá nhân;
  • - Đơn giản hoá các công việc hàng ngày;
  • - Hệ thống gia sư ảo;
  • - Tác động lớn nhất là việc truyền tải giáo dục;
  • - Tích hợp vào lớp học, cá nhân hoá, hỗ trợ trong quản lý giáo dục;
  • - Cạnh tranh trong giáo dục, AI là giải pháp cho vấn đề thiếu giáo viên;
  • - AI định hình tương lai giáo dục

TS. Lâm Thành Hiển đã chia sẻ: “AI giúp Cá nhân hoá học tập; Tự động hoá các tác vụ hành chính (Soạn bài giảng, ra đề thi); Hỗ trợ người học mọi lúc mọi nơi (Gia sư ảo, chat bot được huấn luyện); Xử lý dữ liệu, phân tích xu hướng trong giáo dục. AI trợ giúp làm việc nhanh hơn gấp 5-10 lần nên không có lý do gì mà không ứng dụng”.

TS. Lâm Thành Hiển – Hiệu trưởng chia sẻ chủ đề “Động lực thay đổi trong giáo dục với AI”

Thách thức và sử dụng A.I có trách nhiệm

Thách thức lớn nhất trong giáo dục là vấn đề liêm chính học thuật, bảo mật và tăng cường vai trò của giảng viên bằng việc Tuân thủ các quy định:

  • - Xây dựng quy định sử dụng A.I trong cơ sở giáo dục;
  • - Tuân thủ các quy định sử dung A.I trong nghiên cứu;
  • - Tuân thủ nguyên tắc về nghiên cứu, phát triển A.I.

TS. Lê Phương Trường nêu rõ việc tái thiết kế lại phương pháp kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lượng dạy và học cũng như đảm bảo chất lượng của cơ sở giáo dục là việc làm cần thiết. Điều này hoàn toàn phù hợp và gắn liền với sự phát triển bền vững của giáo dục trong thời đại số.

TS. Lê Phương Trường - Trưởng phòng Phòng Khảo thí và ĐBCL chia sẻ

chủ đề Thách thức và sử dụng A.I có trách nhiệm”

Trường ĐH Lạc Hồng hiện nay cũng có những thay đổi lớn trong công tác bồi dưỡng thường xuyên, xây dựng xã hội học tập, hưởng ứng phong trào học tập suốt đời "Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030".

Trường ĐH Lạc Hồng cũng định hướng theo đuổi các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc trong bảng xếp hạng Times Higher Education Impact Ranking, việc chia sẻ kiến thức phục vụ cộng đồng tại hội thảo tập huấn “Ứng dụng AI trong giáo dục” cũng là một trong những hoạt động để thúc đẩy Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 (SDG4) của Liên Hợp Quốc, mục tiêu này nhằm giúp cho mọi người có cơ hội tiếp cận công nghệ trong lĩnh vực giáo dục, nâng cao hiệu suất làm việc nhanh hơn gấp 5-10 lần và đảm bảo việc học suốt đời cho tất cả mọi người.

Cùng với đó, ĐHQG-HCM xác định đưa trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành một trong những công nghệ cốt lõi về xây dựng đô thị sáng tạo, thành phố thông minh, thúc đẩy phát triển kinh tế số cũng như đang triển khai quyết liệt việc xây dựng dữ liệu số giảng viên và sinh viên của ĐHQG-HCM, xây dựng Chatbot thông minh phục vụ công tác tư vấn tuyển sinh cũng như các nền tảng học tập số...

Trường Đại học Lạc Hồng hướng dẫn sử dụng công cụ AI trong lĩnh vực giáo dục

Hội thảo cho thấy bức tranh tổng quát về ứng dụng AI và giới thiệu một số công cụ AI trong giáo dục; phân tích các rủi ro và giải pháp khắc phục khi ứng dụng AI. Đồng thời, hội thảo còn cung cấp các kiến thức và kỹ năng cơ bản để ứng dụng AI vào công tác dạy học, bảo đảm chất lượng tại cơ sở giáo dục. Qua đó, việc chia sẻ ứng dụng AI trong giáo dục của Trường ĐH Lạc Hồng mang lại nhiều giá trị thiết thực cho các cơ sở giáo dục đại học, các nhà quản lý và giảng viên, góp phần vào sự phát triển bền vững của giáo dục trong thời đại số.

TS. Lâm Thành Hiển và TS. Lê Phương Trường nhận thư cảm ơn từ GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM và PGS.TS Lê Ngọc Quỳnh Lam - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM.

Toàn cảnh buổi hội thảo tập huấn

Đảm bảo chất lượng

dbcl, lhu, AI, THE impack ranking, giao duc


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,385,953       1/727