Tin tức

Đại học Lạc Hồng tham dự hội thảo khoa học "Tăng cường kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên đại học" năm 2024

Vừa qua, TS. Trần Văn Hoan – Trưởng bộ môn Toán – Phòng Đào tạo, đã vinh dự đại diện nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Lạc Hồng hoàn thành báo cáo tại Hội thảo khoa học "Tăng cường tư duy phản biện cho sinh viên đại học", được tổ chứ tại Trường Đại học Trà Vinh vào ngày 31 – 07 – 2024. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của gần 70 đại biểu, bao gồm các nhà quản lý, giảng viên và sinh viên đến từ nhiều trường đại học trên cả nước. Hội thảo đã tạo ra một không gian học thuật bổ ích giúp các nhà quản lý giáo dục và giảng viên chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên, giúp sinh viên phát triển khả năng phân tích, đánh giá và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Hội thảo đã thu hút 34 Tóm tắt trong đó có 18 bài được chấp nhận gửi toàn văn. Qua quá trình phản biện và kiểm duyệt, 11 bài đã được xuất bản Kỷ yếu với chỉ số ISBN tại Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Các bài tham luận và phần thảo luận của các đại biểu đã mang đến những góc nhìn sâu sắc và giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên, đồng thời nhấn mạnh các vấn đề cần xem xét trong quá trình hình thành kỹ năng này cho sinh viên.

Bài tham luận của nhóm tác giả đến từ Trường Đại học Lạc Hồng, TS. Trần Văn Hoan và ThS. Huỳnh Thái Quang với tiêu đề “Dạy học Xác Suất – Thống Kê theo định hướng rèn luyện kĩ năng tư duy phản biện cho sinh viên khối ngành Kinh tế” là một trong 11 bài được lựa chọn xuất bản trong Kỷ yếu và trình bày tại Hội thảo. Đại diện cho nhóm nghiên cứu, TS. Trần Văn Hoan đã trình bày bài tham luận và nhận được sự quan tâm của các nhà Khoa học cũng như các Giảng viên tham dự. Bởi vì, hiện nay đa số các nghiên cứu ở các trường đều tập trung vào phát triển kĩ năng tư duy phản biện cho sinh viên trong khóa học về kĩ năng mềm. Nghiên cứu của nhóm tác giả đến từ Đại học Lạc Hồng là một gợi ý, cũng như mở ra một hướng nghiên cứu mới, lồng ghép việc rèn luyện và phát triển tư duy phản biện cho sinh viên trong quá trình giảng dạy các học phần của chương trình đào tạo một cách phù hợp. Như vậy, nghiên cứu này đã đóng góp một cách nhìn toàn cục hơn cho quá trình rèn luyện và phát triển tư duy phản biện cho sinh viên ở đại học một cách hiệu quả nhất.

Hội thảo thôi thúc sự quan tâm và cam kết cao của các nhà quản lý giáo dục và các giảng viên trong việc đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, đặc biệt là kỹ năng tư duy phản biện, không chỉ trong phạm vi học phần kỹ năng mềm mà còn trong việc lồng ghép vào quá trình giảng dạy chuyên môn. Toàn thể Đại biểu tham dự Hội thảo hy vọng rằng những kinh nghiệm được chia sẻ góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên đại học trong tương lai.

(Nguồn về số liệu ở bài viết đều được trích dẫn từ Trung tâm học liệu – Phát triển dạy và học – Trường Đại học Trà Vinh)

TS. Trần Văn Hoan

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        922,686       1/635