Tuyển sinh Đại học

Quy chế xét tuyển nguyện vọng thi đại học vừa ưu tiên vừa bình đẳng, liệu có mâu thuẫn?

Với quy chế thi THPT quốc gia mới được công bố, thí sinh 2k2 có thể sẽ cảm thấy vướng mắc với một số nội dung liên quan đến việc xét tuyển nguyện vọng thi đại học. Rốt cuộc các nguyện vọng mà bạn đăng ký được xem xét một cách bình đẳng hay được ưu tiên tùy theo thứ tự? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lý giải trọn vẹn băn khoăn.

Các nguyện vọng có thứ tự ưu tiên nhưng được xét tuyển bình đẳng?

Theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng thi đại học với số lượng không giới hạn. Trong đó, các lựa chọn phải được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Hướng dẫn này có thể sẽ khiến nhiều thí sinh cảm thấy hoang mang khi đối chiếu với một quy định khác, đó là các nguyện vọng được xét bình đẳng với nhau.

“Ưu tiên” dùng để chỉ mối quan hệ giữa các nguyện vọng

Để lý giải rõ “mâu thuẫn” này, chúng ta cần phân tích một cách cụ thể thế nào là “ưu tiên” và “bình đẳng” trong nội dung quy chế. Cụ thể, “ưu tiên” ở đây dùng để chỉ mối quan hệ giữa các nguyện vọng của một cá nhân. Xét từ nguyện vọng 1, mỗi thí sinh sẽ chỉ được công nhận trúng tuyển vào 1 nguyện vọng có thứ tự cao nhất có thể. Các lựa chọn sau, dù bạn đủ hay thừa điểm, đều không được xét đến.

Ví dụ: Bạn A đạt 21 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia. A đăng ký 3 nguyện vọng như sau:

NV1: Ngành Công nghệ sinh học  – Đại học Lạc Hồng - điểm trúng tuyển 18

NV2: Ngành Dược học – Trường Đại học Lạc Hồng - điểm trúng tuyển 20

NV3: Ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng – Trường Đại học Lạc Hồng - điểm trúng tuyển 14

Dù đủ điểm ở tất cả các lựa chọn, A sẽ chỉ được công nhận trúng tuyển nguyện vọng 1, các nguyện vọng 2 và 3 không có giá trị.

Các thí sinh có cùng nguyện vọng sẽ được xét tuyển bình đẳng

Vậy tại sao lại nói khi xét tuyển các nguyện vọng được xem xét bình đẳng với nhau? “Bình đẳng” ở đây dùng để chỉ mối quan hệ giữa các thí sinh đăng ký chung trường, ngành học và tổ hợp môn trong cùng một đợt xét tuyển. Đơn vị tuyển sinh sẽ đánh giá tất cả thí sinh dựa trên điểm thi thay vì thứ tự ưu tiên của nguyện vọng.

Ví dụ: A và B cùng đăng ký vào ngành Quản trị kinh doanh - Đại học Lạc Hồng với tổ hợp môn D01. Tuy nhiên, A sắp xếp nguyện vọng này ở vị trí thứ nhất, trong khi B đặt nó làm nguyện vọng 3. Với trường hợp đã trượt cả nguyện vọng 1 và 2, B sẽ có cơ hội trúng tuyển nguyện vọng 3 với số điểm chuẩn tương tự A.

Thông tin về chương trình tuyển sinh 2020 của Đại học Lạc Hồng

Năm 2020, Đại học Lạc Hồng tuyển sinh tổng cộng 22 ngành học, trong đó, có nhiều ngành học mang lại các cơ hội việc làm hấp dẫn như Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

LHU áp dụng 5 phương thức xét tuyển trong mùa tuyển sinh 2020

Nhà trường dự kiến sử dụng 5 phương thức xét tuyển, bao gồm:

(1). Xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020.

(2). Xét tuyển đại học theo kết quả học bạ lớp 12, bao gồm 2 hình thức: 

- Tổng điểm 3 môn (theo tổ hợp xét tuyển) cả năm lớp 12 trong học bạ ≥ 18 điểm.  

- Tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm. 

(3). Xét tuyển theo điểm trung bình 3 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12)

(4). Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Lạc Hồng hoặc ĐH Quốc gia TP. HCM.

(5). Xét tuyển thẳng vào Đại học:

- Thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học, cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. 

- Thí sinh có học lực loại khá 3 năm lớp 10, 11, 12. 

- Thí sinh học tại các trường chuyên. 

- Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

- Thí sinh thuộc 200 trường Top đầu cả nước.

- Thí sinh thuộc các trường THPT có ký kết nghĩa - hợp tác giáo dục với LHU.

Như vậy, ngoài việc nắm chắc quy chế xét tuyển nguyện vọng thi đại học, thí sinh có thể chủ động nâng cao cơ hội trúng tuyển với các phương thức tuyển sinh riêng, đơn cử như xét học bạ. Để đăng ký xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng, bạn vui lòng truy cập: https://lhu.fun/EAE495.

Với những ví dụ, so sánh, lý giải cụ thể, hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn một góc nhìn rõ ràng hơn về việc xét tuyển nguyện vọng thi đại học trong kỳ thi THPT quốc gia 2020. Chúc teen 2k2 luôn tự tin và có được những quyết định đúng đắn trước hành trình “vượt vũ môn” sắp tới

Phạm Trung Hiếu

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,744,565       24/516