Tuyển sinh Đại học

Học ngôn ngữ trung chỉ để “vietsub” phim chăng?

Là một trong những nhóm ngành thuộc Ngôn Ngữ Đông Phương Học. Bên cạnh ngành Ngôn Ngữ Nhật, Ngôn Ngữ Hàn thì Ngôn Ngữ Trung là ngành đang được nhiều bạn theo đuổi. Thực tế, có rất nhiều phụ huynh định hướng cho con mình học ngôn ngữ Trung từ khi còn bé nên có thể nói rằng Ngôn Ngữ Trung là ngành có triển vọng trong tương lai.

Thực tế, có rất nhiều phụ huynh định hướng cho con mình học ngôn ngữ Trung từ khi còn bé nên có thể nói rằng Ngôn Ngữ Trung là ngành có triển vọng trong tương lai.

Nền văn hoá lâu đời và phong phú của đất nước Trung Hoa là một trong những lý do chính khiến các bạn trẻ muốn học ngành này. Tuy nhiên, để lựa chọn ngành này bạn không chỉ dựa vào sở thích mà phải hiểu rõ về nó để xem mình có quyết định theo đường dài hay không. Cùng LHU tìm hiểu nhé!

Ngôn Ngữ Trung chỉ học về tiếng Trung?

Dĩ nhiên là bạn sẽ học chủ yếu về tiếng Trung. Nói một cách đơn giản, bạn nghiên cứu về cách sử dụng ngôn ngữ Trung Quốc trên mọi lĩnh vực như thương mại, kinh tế, du lịch, ngoại giao. Đối với ngành này, bạn còn được đào tạo chuyên sâu những kỹ năng cần thiết để hội nhập nhanh chóng với môi trường mới trong công việc.

Cụ thể thì sẽ học những môn gì, có liên quan đến tính toán, khoa học không?

Chương trình đào tạo của ngành Ngôn Ngữ Trung được chia là hai mảng: Mảng cơ bản và mảng chuyên sâu.

Mảng cơ bản trang bị trang bị cho bạn những kiến thức về ngữ pháp tiếng Hoa gồm: Hán tự, khẩu ngữ và các kỹ năng cơ bản như biên dịch, phiên dịch, giao tiếp. 

Về mảng chuyên sâu, bạn sẽ được học về lịch sử, địa lý, văn hoá Trung Hoa, tiếng Trung thương mại, du lịch, nhà hàng, khách sạn, văn phòng, kỹ năng phiên dịch và biên dịch.

Ngoài ra, ngành này dạy bạn chuyên sâu về nền tảng ngôn ngữ, giúp bạn thành thạo 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Hình thành các kỹ năng mềm mang tính thực hành cao như làm việc nhóm, thuyết trình, xử lý tình huống, thu thập thông tin.

Học ngôn ngữ Trung ra trường làm gì?

Ngoài việc bạn có thể tự mình dịch những bộ phim mà không cần chờ vietsub hay dịch những cuốn sách, truyện, tiểu thuyết yêu thích. Sinh viên ngành Ngôn Ngữ Trung có thể tự tin ứng tuyển vào các vị trí công việc sau:

  • Phiên dịch/ Biên dịch/ Biên tập viên: Ngành này đòi hỏi bạn phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ từng li từng tí bởi vì đặc thù của tiếng Trung chỉ cần sai một nét sẽ thành chữ khác, nghĩa khác. Mà công việc này chủ yếu bạn phải dịch văn bản, soạn thảo văn bản hoặc tham gia làm phiên dịch viên trong các cuộc hội nghị, đàm phán, kí kết. Các vị trí bạn có thể làm:
  • Phiên dịch viên tại công ty truyền thông, báo chí.
  • Phóng viên, biên tập viên tại nước ngoài.
  • Biên soạn thủ tục hành chính, quản lý nhân sự hay hợp đồng cho các doanh nghiệp nước ngoài.
  • Trợ lý/ Thư ký giám đốc người nước ngoài: Bạn sẽ được làm việc tại các công ty nước ngoài, chuyên phụ trách về mảng đối ngoại, đàm phán, ký kết hợp đồng và sắp xếp công việc cho giám đốc.
  • Hướng dẫn viên du lịch: Bạn sẽ làm việc tại các khu du lịch có nhiều khách người Trung Quốc.

Giảng viên/ Nghiên cứu sinh: Bạn có thể trở thành giảng viên ngành Ngôn Ngữ Trung tại các trường ĐH có khoa tiếng Trung, trung tâm Trung Ngữ hoặc làm việc tại viện nghiên cứu ngôn ngữ Trung Hoa.

Mức lương của ngành này có cao không?

Nếu bạn được làm việc tại các công ty, tập đoàn đa quốc gia hoặc công ty nước ngoài, mức lương của bạn sẽ được quy đổi sang USD. Cụ thể:

  • Mức lương khởi điểm cho sinh viên mới ra trường dao động từ $400 - $700.
  • Mức lương đối với cấp quản lý sẽ từ $1000 trở lên.

Những ai mới học được ngành này?

Đây là ngành không “kén cá chọn canh” nhưng không phải thế mà “vì yêu nên cứ đâm đầu” bạn nhé! Hãy thật tỉnh táo khi chọn ngành này bởi học được nó là cả một quá trình dài và đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn đấy. 

Dĩ nhiên trước tiên là bạn phải có niềm đam mê với ngôn ngữ Trung, muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hoá và con người Trung Hoa.

Thứ hai bạn cần có khả năng giao tiếp tốt vì tính chất ngành là hướng ngoại. Đòi hỏi bạn phải phản ứng nhanh nhạy trong công việc.

Thứ ba là có ý muốn làm việc với người nước ngoài hoặc làm việc tại nước ngoài. Đương nhiên là mức lương của bạn sẽ cao.

Ngoài ra, bạn phải chịu khó nghiên cứu, tìm tòi và đọc thêm nhiều sách về ngôn ngữ Trung.

Học ngành này ở đâu thì ổn?

Nếu bạn đọc bài viết này tại trang của ĐH Lạc Hồng thì bạn đã ghé đúng nơi rồi đó!

LHU là trường nổi tiếng về đào tạo các ngành thuộc Đông Phương Học. Nhiều năm qua, trường đã đào tạo cũng như tạo rất nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên được đi đến nước ngoài làm việc. Nếu bạn có khát khao cháy bỏng về các ngành ngôn ngữ này cũng như muốn được đặt chân đến nước ngoài làm việc thì liên hệ ngay với bộ phận tư vấn tuyển sinh để đăng ký ghi danh ngay nhé!

 

 

Phạm Trung Hiếu

Ngôn ngữ Trung Quốc, Tuyển sinh 2020


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,740,654       18/453