Tuyển sinh Đại học

Kế toán & kiểm toán - từ “việc chọn người” sang “người chọn việc”

Kế toán - Kiếm toán là một trong số những ngành “không lo thất nghiệp” không chỉ tại Việt Nam mà còn ngay cả trên thế giới. Tưởng tượng một ngày làm việc không có kế toán sẽ rất rất đau đầu về các vấn đề thu – chi, sổ sách và các vấn đề liên quan đến tính toán, kiểm kê khác,… Vì vậy, kế toán - kiểm toán là nhân vật không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp.

Kế Toán & Kiểm Toán có giống nhau không?

Hiện nay, khi đăng ký ngành học nhiều bạn trẻ vẫn còn nhầm lẫn giữa kế toán & kiểm toán. Liệu kế toán & kiểm toán có thật sự giống nhau không?

Về mặt kiến thức, nếu bạn theo chuyên ngành kế toán, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức về luật dân sự, kế toán cơ bản và kế toán nâng cao. Khi theo con đường kế toán, bạn sẽ có kiến thức vững vàng về các công việc kế toán như kết toán, báo cáo thu chi. Đây chính là những công việc không thể nào không có trong các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

Còn khi bạn theo chuyên ngành kiểm toán¸ bạn cũng sẽ được học về kế toán căn bản. Tuy nhiên, đó không phải nền tảng vững chắc để bạn có thể làm công việc kế toán. Khác với kế toán, kiểm toán là xác minh các hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Nhân viên kiểm toán sẽ sử dụng các phương pháp đối chiếu, diễn giải thông tin, quan sát, kiểm kê,… để xác minh tính trung thực và tính pháp lý của báo cáo tài chính.

Nói một cách dễ hiểu, kế toán sẽ cung cấp các thông tin tài chính và kiểm toán sẽ là người xác thực tính chính xác của tài liệu, thông tin đó.

Học Kế Toán có khó không?

Như đã nói, kế toán là công việc cung cấp các thông tin tài chính thông qua công việc ghi chép, thu nhận và xử lý các hoạt động về tài chính trong doanh nghiệp.

Để trở thành kế toán, bạn phải học các chuyên ngành Kế Toán Doanh Nghiệp & Kế Toán Công

Đối với chuyên ngành Kế Toán Doanh Nghiệp

Đây là ngành chuyên sâu về tài chính và kế toán quản trị. Bạn sẽ được đào tạo về quy trình hạch toán các nghiệp vụ kế toán & tổ chức công tác kế toán. Ngoài ra, phải học các kiến thức cơ bản về thuế, tài chính doanh nghiệp. Kế toán doanh nghiệp hoạt động với mục đích chính là kinh doanh sinh lời.

Các môn sẽ học ở chuyên ngành này là: Pháp luật về doanh nghiệp, Tài chính doanh nghiệp, Nguyên lý kế toán, Hệ thống thông tin kế toán nâng cao, Phân tích báo cáo tài chính, Kế toán tài chính,…

Đối với Kế Toán Công

Kế toán công hoạt động không với tính chất kinh doanh & sinh lợi mà hoạt động như các tổ chức đoàn thể xã hội hoặc các tổ chức nhà nước.

Các môn học sẽ học ở chuyên ngành này là Nhập môn tài chính tiền tệ, Nguyên lý kế toán, Phân tích báo cáo tài chính, Thuế,…

Học Kiểm Toán có dễ dàng hơn không?

Kiểm toán là ngành có tính chất kiểm tra & đánh giá báo cáo tài chính. Phạm vi của kiểm toán rất rộng, bao gồm các lĩnh vực: Kiểm toán hiệu quả, Kiểm toán thông tin, Kiểm toán tính quy tắc và Kiểm toán hiệu năng. Đây là chuyên ngành tương đối khó khăn và nhiều thách thức nhưng thăng tiến trong công việc rất cao.

Các môn sẽ học ở chuyên ngành này là Kiểm toán căn bản, Kiểm toán hoạt động, kiểm toán báo cáo tài chính, Kiểm soát nội bộ, Luật doanh nghiệp, Phân tích & thẩm định đầu tư tài chính, Các thị trường & định chế tài chính,…

Những vị trí và công việc thích hợp cho người học Kế Toán - Kiểm Toán

Nếu bạn có niềm đam mê và theo đuổi ngành kế toán đến cùng thì đích thị bạn thuộc nhóm "người chọn việc”. Sau khi học kế toán xong, bạn có thể tự tin ứng tuyển vào các vị trí công việc sau:

  • Kế toán bán hàng, kế toán công nợ, kế toán kho, kế toán tổng hợp, kế toán thế, kế toán xây dựng.
  • Chuyên viên kế toán, kiểm toán, thuế, giao dịch ngân hàng, kiểm soát viên, tư vấn tài chính, thủ quỹ.
  • Thanh tra kinh tế, Nghiên cứu tài chính, Quản lý tài chính, Giảng viên chuyên ngành kế toán.

 

Nếu bạn thực sự có năng lực, bạn sẽ nhanh chóng leo lên vị trí Kế toán trưởng hoặc Trưởng phòng kế toán.

Ngoài ra, để trở thành kế toán, bạn cần có những tố chất như tính tỉ mỉ, cẩn trọng, trung thực và có trách nhiệm. Có thể chịu được áp lực công việc, đầu óc nhạy với tính toán và các con số.

Nên chọn trường nào để học?

Hiện nay, vốn có rất nhiều trường đào tạo chuyên ngành kế toán. Nếu bạn ở khu vực Đồng Nai và những vùng lân cận, hãy chọn ngay LHU nhé! Vốn là một ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu tại tỉnh Đồng Nai và tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao nên không có gì ngần ngại khi đăng kí học tập ở đây.

Như vậy, bạn đã biết thêm thông tin về ngành Kế toán và ngành Kiểm toán rồi. Hiện tại, Đại học Lạc Hồng đang xét tuyển học bạ để tìm được những Tân sinh viên tài năng của trường với các phương thức như sau:

1️⃣ Điểm trung bình của HK1 lớp 11 + HK2 lớp 11 + HK1 lớp 12 ≥ 18 (riêng ngành Dược ≥ 24 điểm).
2️⃣ Điểm tổng tổ hợp của 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm (riêng Ngành Dược là ≥ 24 điểm).
3️⃣ Điểm trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0 điểm (riêng Ngành Dược ≥ 8.0 điểm).

Link đăng ký xét tuyển: https://lhu.fun/39B565

Hãy xét tuyển học bạ thật sớm để có cơ hội đậu vào Đại học Lạc Hồng, bạn nhé. Ngoài ra, nếu cần tư vấn thêm về ngành học hoặc những phương thức xét tuyển, bạn có thể liên hệ bộ phận tư vấn tuyển sinh hoặc inbox fanpage để được hỗ trợ thêm nè!

Phạm Trung Hiếu

Ngành Kế toán - Kiếm toán, Tuyển sinh 2020


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        8,720,961       3/207