Robocon Techshow

Tổng Kết Robocon TechShow 2011

     Sau thành công của Robocon Tech Show 2010, nằm trong chương trình cuộc thi Robocon Việt Nam 2011, Robocon Techshow 2011- Triển lãm Các Sản phẩm Tự động hóa do sinh viên các trường đại học cao đẳng trong cả nước chế tạo được tổ chức tại Đà Nẵng. TechShow 2011 đã thu hút hơn 30 đề tài trong cả nước đăng ký tham dự cuộc thi, trong số đó ban giám khảo đã chọn ra 15 đề tài, sản phẩm robot  tốt nhất để trình diễn tại triển lãm khoa học công nghệ này, với mục tiêu triển lãm, trình diễn các sản phẩm công nghệ có khả năng ứng dụng cao trong cuộc sống. Một số sản phẩm với những ý tưởng chế tạo độc đáo tham dự Robocon TechShow 2011:

     Hai SV Trần Văn Quý và Mai Thanh Tân (năm 4 khoa cơ - điện - điện tử ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM) mang đến triển lãm chiếc máy bóc vỏ dừa. Nói về ý tưởng sáng tạo của mình, Quý cho biết: “Nhìn thấy nhiều cơ sở sản xuất bánh kẹo lấy cơm dừa, bóc vỏ dừa khô bằng phương pháp thủ công rất tốn thời gian, vất vả và cả nguy hiểm nữa, thế là hai đứa bàn nhau làm nên chiếc máy này”. Máy hoạt động theo nguyên lý hai thanh ru lô quay ngược chiều, những thanh ru lô này sẽ gắn thêm những núm kim loại. Khi hai thanh ru lô xoay thì vỏ xơ sẽ bị bóc ra chạy xuống phía sau, còn gáo dừa sau khi sạch vỏ sẽ được giữ nguyên trên thanh ru lô và chuyển ra ngoài.

     Cũng chung mục đích thay thế con người trong lao động, nhóm bạn Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Duy Phương, khoa cơ điện Trường ĐH Lạc Hồng, đã sáng chế thành công “robot làm sạch bể bơi tự động”. Robot này cọ rửa hồ bơi ở độ sâu 3m, hút sạch rác bẩn, rong rêu, tảo bám dưới sàn, các khe và cạnh hồ. “Robot hoạt động dựa trên nguyên lý hút đẩy. Nước và rác bẩn được hút vào lòng robot bởi động cơ bơm, rác được giữ lại trong thân robot nhờ túi lọc rác, nước được đẩy ra ngoài như nguyên lý hoạt động của máy hút bụi. Vì thế tất cả tạp chất, rác thải ở dưới sàn, các khe đều được hút sạch”, Nguyễn Văn Tuấn nói.

     Trong khi đó, “Bãi đậu xe thông minh” của nhóm BK Tech (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) - gồm hai SV Ngô Văn Phúc và Mai Xuân Phúc - xuất phát từ quan sát thấy thiếu chỗ để xe ở các đô thị lớn. Ngô Văn Phúc cho hay: “Khi xe đến bãi giữ xe thông minh sẽ cấp một mã khóa, robot tự động đưa xe xuống vị trí tầng hầm trống và lấy xe từ những vị trí phù hợp đúng với mã khóa của chủ xe”. Bãi đậu xe thông minh sẽ giúp các đô thị lớn ở VN giải quyết tình trạng thiếu chỗ để xe khi nhu cầu đi lại bằng ôtô cá nhân tăng cao.

     Đến với triển lãm, Trần Mạnh Hổ và nhóm bạn khoa Cơ khí - ĐH Bách khoa Đà Nẵng trưng ra chú robot có khả năng vượt các địa hình phức tạp như bãi cát, bãi lầy, đèo dốc, cầu thang... Trên mình robot được gắn các camera, có chức năng ghi lại toàn bộ hình ảnh trên đường chú đi hoặc khu vực xung quanh sau đó truyền về điện thoại di động của người điều khiển thông qua mạng 3G. Cũng qua mạng này, robot được điều khiển đi đứng, làm việc tuỳ theo ý chủ nhân. Tính năng lớn nhất của robot này là thay thế con người rà phá bom mìn... Sinh viên này cho biết: “ Từ ý tưởng dùng robot rà phá bom mìn, chúng em đã bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm này”. “Bằng việc dùng sóng điện thoại để điều khiển từ xa, ngoài việc rà phá bom mìn chú robot này còn có thể làm việc trong các lò phản ứng hạt nhân, các tòa nhà dễ gây cháy nổ”, Hổ cho biết thêm.

     Suy nghĩ về một robot cứng nhắc, khô khan của tôi đã bị đánh đổ khi được chứng kiến hoa robot mô phỏng sinh học do bốn sinh viên năm thứ ba, ngành cơ điện tử Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM chế tạo. Bản nhạc từ chiếc máy tính xách tay của nhóm sinh viên mang theo vừa được bật lên và dường như chỉ chờ có thế, cây hoa robot được đặt trong đám cỏ cách đó khoảng 5m bắt đầu nghiêng ngả, cánh thu vào bung ra... trông như một thiếu nữ lắc lư theo điệu nhạc. Sinh viên Nguyễn Sỹ Hưng, trưởng nhóm chế tạo, cho biết: “Chức năng trang trí, giải trí chưa phải là yếu tố chính, chúng tôi muốn hướng việc ngụy trang phục vụ trong an ninh, nhận biết môi trường xung quanh để đưa ra các cảnh báo”.

     Không giống như các Robot khác vật liệu chế tạo nên robot đánh cờ tướng lại được thu gom từ những chiếc máy hỏng như các thiết bị điện tử, vỏ điện thoại… Sau 5 tháng mày mò, Ngọc Hiếu trường Đại Học Công Nghệ Sài Gòn đã chế tạo con robot thông minh với hình dạng như một cánh tay chắc chắn, cử động linh hoạt. Với phần mềm gồm hệ thống điều khiển PID, trí tuệ nhân tạo và khả năng xử lý ảnh giúp robot có độ chính xác 4mm. Khi gặp những đối tượng xuất sắc, bộ não của robot là vi điều khiển arm7 sử dụng thuật toán Anpha, Beta giúp robot tính toán các nước cờ nhanh và tối ưu hơn. Ngọc Hiếu cho hay, sắp tới, em sẽ phát triển thuật toán trí tuệ nhân tạo để phát triển trí thông minh của robot hơn nữa, chẳng hạn như robot có thể tự suy nghĩ, tự học hỏi những thế cờ thú vị.

     Được thiết kế nhỏ gọn, có thể xếp Robot và bộ điều khiển trong một chiếc cặp sách mang theo bên mình, chú Robot giám sát vượt địa hình, điều khiển bằng giọng nói - sản phẩm công nghệ của nhóm sinh viên trường Đại học Lạc Hồng có thể vượt qua địa hình gồ ghề hay chui luồn vào các hệ thống đường hầm, ống cống để thực hiện nhiệm vụ. Với camera có khả năng quan sát trong điều kiện ánh sáng yếu, Robot có thể thực hiện các nhiệm vụ giám sát, theo dõi, thám hiểm những nơi mà con người không thể tiếp cận hoặc không nên tiếp cận và gửi hình ảnh về thiết bị của người điều khiển. Nguyễn Quốc Dũng, Đại học Lạc Hồng cho biết: “Chúng em ứng dụng công nghệ mới như vi điều khiển mới, bộ điều khiển mới nhằm giảm năng lượng tối thiểu, khi không hoạt động chuyển chế độ ngủ, pin giữ 20 giờ mới hết nguồn, giảm năng lượng tối đa”.Bên cạnh điều khiển bằng giọng nói, chú Robot này còn có thể thực hiện lệnh bằng thiết bị điều khiển từ xa hoặc điều khiển bằng máy vi tính. Tuy nhiên, trong tương lai, Robot tự hoạt động không cần sự điều khiển của con người là điều mà nhóm tác giả trường Đại học Lạc Hồng hướng đến nên “Nhóm đã cải tiến thêm 1 Robot xử lý ảnh, tức là khi nó mất sóng hoặc mình muốn nó đi theo 1 đối tượng, khi đó nó sẽ tự xử lý mọi thông tin khi camera truyền về. Ví dụ, em cho nó đi theo bông hoa, bông hoa đi đến đâu nó đi đến đấy" - SV Nguyễn Hữu Luân, Đại học Lạc Hồng chia sẻ. Với khả năng sáng tạo, ứng dụng cao và hướng mở ra đầy hứa hẹn của chú Robot này, sản phẩm Robot vượt địa hình điều khiển bằng giọng nói của nhóm tác giả trường Đại học Lạc Hồng đã đạt giải Công nghệ Triển vọng của Robocon Tech Show 2011.

     Còn về chú Robot Chim của trường Đại Học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh như là một điều ước của các bạn sinh viên Việt Nam muốn được bay cao và bay xa cùng với ước mơ sáng tạo để tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng cho cuộc sống. Với ý tưởng này sản phẩm Robot Chim đã suất xắc đạt giải nhì Robocon TechShow 2011 đây cũng là giải thưởng cao nhất trong Robocon TechShow 2011. Nói đến đây chúng ta có thể hình dung được sinh viên Việt Nam với ý chí và nghị lực vươn lên, luôn tìm tòi và học hỏi sáng tạo và với ý tưởng mang đầy tính nhân văn sẽ là nguồn nhân lực vừa có tài vừa có đức để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nước… dưới đây là hình ảnh các sản phẩm tham dự Robocon TechShow 2011:

Sản phẩm máy bóc võ dừa khô ĐH Kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh

Sản phẩm Robot làm sạch hồ bơi trường Đại Học Lạc Hồng

Sản phẩm Robot vượt địa hình điều khiển từ xa qua mạng 3G trường Đại Học bách khoa Đà Nẳng

Sản phẩm Robot Hoa Đại Học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

Sản phẩm vệ tinh F1 của trường Đại Học FPT Hà Nội

Sản phẩm xe lăn điện cho người khuyết tật trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội

Sản phẩm Robot đánh cờ trường Đại Học công nghệ sài gòn

Sản phẩm xe lăn điều khiển bằng đầu trường Đại Học công nghệ sài gòn

Sản phẩm Robot nhận dạng chữ viết và phát âm trường Đại Học bách khoa TP Hồ Chí Minh

Sản phẩm xe hai bánh tự cân bằng trường Đại Học bách khoa TP Hồ Chí Minh

Sản phẩm Robot giám sát vượt địa hình điều khiển bằng giọng nói trường Đại Học Lạc Hồng

Chú Robot xử lý ảnh "người anh em" đã cùng Robot giám sát vượt địa hình điều khiển bằng giọng nói đoạt giải công nghệ triển vọng

Sản phẩm Robot chim trường Đại Học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

Một nét mới của Robocon Tech-show 2011 là hoạt động Robocon Open nhằm hướng tới các đối tượng học sinh PTTH, những thí sinh Robocon tiềm năng trong tương lai. Các đội tuyển Robocon Tech-show sẽ giới thiệu một số công nghệ đơn giản dùng cho Robot và hướng dẫn cách lắp ráp 1 robot hoàn chỉnh cho các bạn học sinh yêu thích công nghệ của các trường PTTH cũng như khán giả tự do đến với triển lãm. Vượt qua 25 nhóm hướng dẫn ở các trường ĐH - CĐ khác, nhóm Robocon Techshow Robot giám sát vượt địa hình điều khiển bằng giọng nói của trường ta đã hướng dẫn hai em học sinh cấp 2 đạt giải nhất và nhóm học sinh cấp 3 đạt giải nhì của cuộc thi.

Thành viên đội Robocon TechShow 2011 trường Đại Học Lạc Hồng nhận giải nhất và nhì cuộc thi Robocon Open cùng với các em học sinh THPT

Kết thúc buổi tập huấn ban tổ chức cũng đã chọn Robot bắn pháo hoa của trường Lạc Hồng biểu diễn. Với kết cấu được trang trí như hoa sen và có những màn xoay, bắn pháo hoa, pháo giấy và mở cánh hết sức độc đáo, Robot bắn pháo hoa đã đem đến cho các em học sinh những màn trình diễn hết sức đẹp mắt và ấn tượng. Đây cũng là một sản phẩm mà Đại Học Lạc Hồng muốn dành tặng những màn bắn pháo hoa đẹp mắt cho khán giả truyền hình trong Robocon TechShow 2011.

Robot pháo hoa trường Đại Học Lạc Hồng với màn trình diễn tuyệt đẹp

     Kết quả triển lãm Robocon TechShow 2011: Sản phẩm vệ tinh F1 trường Đại Học FPT đoạt Giải công nghệ chuyên dụng, Sản phẩm Robot nhận dạng chữ viết và phát âm trường Đại Học bách khoa TP Hồ Chí Minh đoạt giải công nghệ sáng tạo, Robot giám sát vượt địa hình điều khiển bằng giọng nói trường Đại Học Lạc Hồng đoạt giải công nghệ triển vọng, xe lăn điện cho người khuyết tật trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội đoạt giải ba và giải nhì là giải cao nhất được trao cho Robot Chim trường Đại Học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Nguyễn Tấn Ý

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,400,084       1/207