Dưới mái trường

Kỳ thi đánh giá năng lực – vì sao hút thí sinh?

Những năm gần đây, nhiều trường ĐH đã lựa chọn kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh làm một trong những phương thức tuyển sinh đầu vào cho các ngành mà các trường đó đang đào tạo.

Tính toàn diện của kiến thức

Khác với các kỳ thi thông thường – yêu cầu thí sinh tham gia phải nắm được các kiến thức được cung cấp trong chương trình đào tạo, thì các kỳ thi đánh giá năng lực thường có xu hướng kiểm tra năng lực toàn diện của thí sinh. Cách thức và nội dung đề thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh công bố trong những năm qua cũng thể hiện rõ điều đó.

Điều này mang lại nhiều lợi ích cho các thí  sinh và các trường ĐH có sử dụng kết quả của kỳ thi này. Các trường ĐH – đặc biệt là các trường đào tạo đa ngành thì có thêm một phương thức để tuyển sinh bên cạnh các phương thức tuyển sinh truyền thống khác, và như vậy, cũng có nghĩa là mở ra cho thí sinh thêm cơ hội lựa chọn được trường, ngành mà họ yêu thích bên cạnh cơ hội được thử sức và có thêm minh chứng về năng lực, sở trường của bản thân.

Kỳ thi ĐGNL mở ra cho thí sinh thêm cơ hội lựa chọn được trường, ngành mà họ yêu thích

Nói về lợi ích của kỳ thi đánh giá năng lực đối với các bên, TS Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng – một trong những trường có sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực làm phương thức tuyển sinh đầu vào nêu quan điểm: “Bản chất các kỳ thi đánh giá năng lực là không đánh giá nhiều về khả năng ghi nhớ mà tập trung đánh giá nhiều về khả năng áp dụng kiến thức. Do đó, nó góp phần đánh giá kiến thức tổng quan, hiểu biết của thí sinh ở tất cả các mặt, hạn chế việc học tủ của thí sinh. Nó cũng là tạo thêm cho thí sinh cơ hội vào được trường mà các em thích. Tôi cho rằng đây là xu hướng tất yếu, ở Việt Nam chưa nhiều nhưng ở nước ngoài thì các kỳ thi đánh giá năng lực như thế họ đã làm từ lâu, không còn xa lạ nữa”.

“Trong bối cảnh phát triển của cách mạng 4.0, các nghề trong tương lai đòi hỏi người ta phải có nhiều kiến thức tổng hợp, hiểu biết toàn diện. Trường Đại học Lạc Hồng là trường đào tạo đa ngành, bao gồm các khối kỹ thuật, ngôn ngữ và kinh tế,… do đó, việc sử dụng kết quả ký thi đánh giá năng lực là nhằm tìm kiếm thí sinh phù hợp nhất – TS Quỳnh nói thêm.

Vẫn còn những khoảng tối của kỳ thi đánh giá năng lực?

Dù là Kỳ thi đang được phụ huynh, học sinh quan tâm và ngày càng hút thí sinh tham gia, tuy nhiên, các kỳ thi đánh giá năng lực như hiện nay – theo nhiều chuyên gia – vẫn còn những hạn chế nhất định. Chẳng hạn, dù tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, các thí sinh thi cuối cấp vẫn phải thực hiện một kỳ thi bắt buộc nữa đó là thi tốt nghiệp THPT. Điều này cũng tạo thêm áp lực thi cử cho các em.

Để giúp các em thí sinh ở những vùng sâu vùng xa của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên,.. có thể tham gia đánh giá năng lực, Trường Đại học Lạc Hồng cũng tổ chức một kỳ thi riêng cho những thí sinh ở các địa bàn này

Bên cạnh đó, kỳ thi đánh giá năng lực cửa D9HQG TP. Hồ Chí Minh đòi hỏi các thí sinh phải tập trung ở một địa điểm để thi, việc đi lại, ăn ở gây ra sự tốn kém cho các em ở xa khu vực thi. Do đó, “để giúp các em thí sinh ở những vùng sâu vùng xa của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên,.. có thể tham gia đánh giá năng lực, Trường Đại học Lạc Hồng cũng tổ chức một kỳ thi riêng cho những thí sinh ở các địa bàn này. Các thí sinh đăng ký tham gia có thể thi ngày tại trường THPT nơi các em học, hạn chế việc phải đi chuyển nhiều, tốn kém tiền bạc và công sức. Dự kiến kỳ thi này sẽ được tổ chức thành nhiều đợt bắt đầu từ tháng 5/2020 đến tháng 8/2020” – TS Quỳnh thông tin thêm.

Do đó, nếu có thể kết nối với các trường ĐH khác ngoài hệ thống ĐHQG TP. Hồ Chí Minh để tổ chức kỳ thi này theo hình thức online thì thuận tiện hơn cho thí sinh (như kỳ thi toefl ibt...) tham gia, nhất là các thí sinh ở xa. Điều quan trọng nhất là các cơ sở đó có hạ tầng thông tin đảm bảo để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan và minh bạch.

Để tham gia kỳ thi và đạt kết quả tốt, ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng của thí sinh thì giáo viên các trường cần có sự tư vấn, hướng dẫn và giúp đỡ các thí sinh

“Ở Việt Nam, kỳ thi đánh giá năng lực tuy không hoàn toàn mới nhưng vẫn xa lạ với nhiều thí sinh ở các tỉnh xa trung tâm TP. Hồ Chí Minh, do đó, để tham gia kỳ thi và đạt kết quả tốt, giáo viên các trường cần có sự tư vấn, hướng dẫn và giúp đỡ các thí sinh này, từ việc cung cấp thông tin kịp thời, đến việc định hướng và phương pháp học tập” - TS Quỳnh gợi ý.

Để biết thêm các thông tin chi tiết, cụ thể về tuyển sinh, các ngành đào tạo và các chính sách ưu đãi, học bổng của LHU, thí sinh có thể truy cập tại website: https://lhu.edu.vn/ hoặc https://tuyensinh.lhu.edu.vn/ hoặc gọi điện đến Bộ phận Tuyển sinh của LHU: (0251) 7300073

Ra Khơi

Kỳ thi đánh giá năng lực; thí sinh; xét tuyển đại học; LHU


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,937,210       1/479