Tuyên truyền

Đảng bộ  »  Tuyên truyền


TÀI LIỆU HỎI - ĐÁP về việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Lời dẫn: Sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan HD- 981 vào sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đó là việc làm trái phép, khiến cho các tầng lớp nhân dân phản đối. Tài liệu hỏi đáp này nhằm để giúp cho mọi người hiểu và bày tỏ hành vi phản ứng như thế nào cho đúng đắn, phù hợp với truyền thống yêu nước của người Việt Nam.
 
 

Câu hỏi 1: Diễn biến tình hình vụ việc Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD 981 vào sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của nước ta như thế nào?

 

Trả lời:

 

- Khoảng 05h22’ ngày 01/5/2014: Cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện giàn khoan nước sâu Haiyang Shiyou-981 (Giàn khoan Hải Dương- 981 /HD- 981) và 03 tàu dịch vụ dầu khí của phía Trung Quốc di chuyển từ Tây Bắc đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) xuống phía Nam. Đến 16h ngày 02/5/2014, giàn khoan HD- 981 được thả trôi tại tọa độ 15°29’58” vĩ Bắc - 111°12’06”, kinh Đông, phía Nam đảo Tri Tôn, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cùng 27 tàu bảo vệ của phía T.Q.

 

- Ngày 04/5/2014: Giàn khoan HD- 981 mới thả được 02 neo và 1 số neo phụ.  

 

- Ngày 07/5/2014: Trung Quốc  đã cơ bản hạ đặt xong giàn khoan và bắt đầu khoan thăm dò, vị trí hạ đặt giàn khoan đã lệch so với thông báo ban đầu là 300m. Đồng thời, Trung Quốc huy động lực lượng tàu bảo vệ mạnh, luôn duy trì số tàu đông gấp 2-3 lần của ta. Số tàu hộ tống, bảo vệ của Trung Quốc tăng lên 83 tàu, trong đó có 07 tàu quân sự. Bên cạnh đó, Trung Quốc huy động nhiều lượt máy bay trinh sát, quân sự bay sát theo dõi, uy hiếp tàu ta. Đồng thời, Trung Quốc thường xuyên huy động 03 - 04 tàu cá vũ trang hoạt động cách Đông Đà Nẵng 45 hải lý và 07 tàu cá vũ trang cách phía Đông Lý Sơn 40 hải lý để trinh sát tình hình.

 

- Ngày 15/5/2014: Số tàu của Trung Quốc bao quanh giàn khoan đã tăng lên 99 tàu bao gồm: 38 tàu hải cảnh, 19 tàu phục vụ, 8 tàu kéo, 4 tàu chiến, 30 tàu cá vỏ sắt và các loại máy bay tuần thám vây quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD- 981.

 

- Ngày 16/5/2014: Số lượng tàu Trung Quốc trong khu vực biển Việt Nam, quanh giàn khoan 981 đã tăng lên 126 chiếc. Trung Quốc vẫn duy trì 2 tàu quân sự ở sát giàn khoan cùng với máy bay tuần thám. Các tàu cá bọc vỏ thép của Trung Quốc cũng tham gia vào việc đâm, húc, tấn công tàu ngư dân Việt Nam đang khai tác thủy sản trong khu vực.

 

- Ngày 17/5/2014: Trung Quốc đã huy động 130 tàu các loại đến hiện trường ngăn cản lực lượng chấp pháp Việt Nam thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

 

Khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD- 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, thuộc khu vực phân lô dầu khí 143 của ta, cách đất liền Việt Nam 132 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý và cách phía Nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa 17 hải lý.

 

 Câu hỏi 2: Trước tình hình hành vi ngang ngược của Trung Quốc, Đảng và Nhà nước ta có những biện pháp đấu tranh trên thực địa như thế nào?

 

Trả lời:

 

Ta tổ chức trực chỉ huy chặt chẽ, tăng cường nhiều tàu của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển từ căn cứ ra thực địa để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của ta.

 

Ta đã kiên cường đấu tranh, ngăn cản việc định vị giàn khoan HD- 981 của Trung Quốc. Các tàu của ta đều va chạm với tàu Trung Quốc, có nhiều cán bộ kiểm ngư của ta bị thương. Tàu của ta đã khắc phục xong, tiếp tục bám trụ kiên cường trên thực địa, tiếp cận phản đối, kết hợp nhiều biện pháp nhằm ngăn cản, làm chậm tiến độ triển khai giàn khoan của phía Trung Quốc.

 

Câu hỏi 3: Trong đấu tranh ngoại giao, Đảng và Nhà nước ta đã có những biện pháp gì?

 

Trả lời:

 

Tính đến ngày 16/5/2014, Việt Nam đã triển khai 10 lần giao thiệp ngoại giao (tại Hà Nội và Bắc Kinh). Tại các cuộc giao thiệp, điện đàm, ta đã bác bỏ quan điểm, hành vi sai trái của phía Trung Quốc, khẳng định và nhấn mạnh các nội dung:

 

- Khu vực giàn khoan HD- 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc hoạt động hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; hoạt động của giàn khoan và các tàu bảo vệ của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam được quy định bởi Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC).

 

- Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982.

 

- Đề nghị hai bên giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình phù hợp luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên Hợp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

 

- Việc phía Trung Quốc bất chấp giao thiệp của phía Việt Nam, không rút giàn khoan nói trên cùng các tàu dịch vụ dầu khí và các tàu bảo vệ ra khỏi khu vực lô 143 rõ ràng là hành động cố tình và có chủ ý xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

 

- Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp đặt giàn khoan HD- 981 của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam và sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của mình.

 

- Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, EU... tại Hà Nội, để thông báo tình hình và lập trường của ta liên quan đến việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD- 981 và các tàu hộ vệ vào hoạt động tại vùng biển của Việt Nam. Đồng thời, chỉ đạo 98 các cơ quan đại diện ta ở nước ngoài gặp và thông báo cho Bộ Ngoại giao, đoàn ngoại giao sở tại với nội dung tương tự.

 

Nhìn chung, các nước đều tỏ quan ngại trước các diễn biến liên quan, mong muốn vụ việc sẽ được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp quy định Luật pháp quốc tế.

 

Câu hỏi 4: Trước tình hình Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, công tác tuyên truyền của ta đã tổ chức thực hiện như thế nào?

 

Trả lời:

 

Các cơ quan báo chí bám sát diễn biến trên thực địa, hoạt động ngoại giao, chính trị, dư luận xã hội; có nhiều tin, bài, hình ảnh nêu rõ bản chất sự việc; thể hiện quan điểm, thái độ và cách ứng xử của ta; cổ vũ tinh thần kiên cường dũng cảm của các lực lượng chấp pháp trên biển; phê phán hành động ngang ngược, sai trái của phía Trung Quốc. Báo chí kịch liệt phê phán yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

 

Chiều ngày 7/5/2014, ta đã tổ chức họp báo quốc tế, ta đã thông báo toàn bộ diễn biến vụ việc với những bằng chứng, bản đồ, hình ảnh, video clip về hoạt động vi phạm của Trung Quốc. Những thông tin được nêu ra trong cuộc họp báo được báo chí trong nước và quốc tế đăng tải, lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực.

 

Nhiều cơ quan báo chí trong nước đã cử những nhà báo của mình trực tiếp tác nghiệp tại thực địa, kịp thời phản ánh trung thực, khách quan, nhanh nhạy tình hình, nhất là tinh thần kiên cường, khôn khéo, dũng cảm của các cán bộ, nhân viên lực lượng thực thi pháp luật của ta.

 

Hoạt động thông tin tuyên truyền, báo chí của ta kịp thời, đạt hiệu quả cả trong và ngoài nước.

 

Câu hỏi 5: Trước phản ứng mạnh mẽ của ta, về phía Trung Quốc đã có thái độ ra sao?

 

Trả lời:

 

Trong các cuộc gặp, điện đàm, Trung Quốc thể hiện lập trường ngang ngược, cho rằng:

 

- Hoạt động của giàn khoan HD- 981 của Trung Quốc nằm trong vùng lãnh hải và tiếp giáp lãnh hải của quần đảo “Tây Sa” là “bình thường, hợp pháp, hoàn toàn nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc”.

 

- Quần đảo “Tây Sa” thuộc lãnh thổ vốn có của Trung Quốc, hoàn toàn không có tranh chấp. Hoạt động của doanh nghiệp Trung Quốc là hợp pháp, không ai có thể ngăn cản, Trung Quốc quyết không dừng lại.

 

- Trung Quốc phản đối việc Việt Nam đưa các lực lượng chấp pháp ra “cản phá” hoạt động của giàn khoan HD- 981; vu cáo tàu của ta “đâm vào tàu của Trung Quốc”; yêu cầu Việt Nam ngay lập tức chấm dứt “những hành vi cản trở, phá hoại hoạt động tác nghiệp bình thường của Trung Quốc”.

 

- Việt Nam nên từ bỏ ảo tưởng, chấm dứt hành động quấy rối và rút tàu. Nếu không, sẽ dẫn đến những phương hại không thể lường trước được, Việt Nam tự gánh chịu hậu quả. Trung Quốc đã có sự chuẩn bị đầy đủ cần thiết.

 

Câu hỏi 6: Dư luận thế giới như thế nào trong việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD- 981?

Trả lời:

 

Đến nay, nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới đã thể hiện phản ứng khá mạnh mẽ trước sự việc này.

 

- Liên Hiệp Quốc: Ngày 09/5/2014, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc đã cho biết Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ quan ngại trước tình hình phức tạp trên Biển Đông và kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình.

 

- Đối với Hoa Kỳ: Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki cho biết “Chúng tôi cực kỳ quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của tàu bè tại các vùng biển có tranh chấp. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử một cách an toàn và thích hợp, giải quyết các yêu sách chủ quyền một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế”.

 

Ngày 12/5/2014: Trong một tuyên bố được phát đi từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới “rất lo ngại” trước sự hung hăng của Trung Quốc khi kéo giàn khoan Hải Dương- 981và hạ đặt trái phép trong vùng biển thuộc Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam từ hôm 01/5

 

Ngày 15/5/2014: Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có buổi gặp gỡ trao đổi với Tướng Phòng Phong Huy - Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc. Phát biểu tại Nhà Trắng, Phó Tổng thống Biden nhấn mạnh với Tướng Phòng rằng Mỹ đặc biệt quan ngại trước những hành động khiêu chiến đơn phương của Trung Quốc.

 

- Đối với Nhật Bản: Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản phát biểu: “Nhật Bản quan ngại vụ việc sẽ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực. Các bên liên quan cần tránh những hoạt động đơn phương làm gia tăng căng thẳng, tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời thông qua đối thoại giải quyết vấn đề một cách hòa bình”.

 

- Đối với Singapore: Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Singapore bày tỏ quan ngại về những diễn biến mới đây tại Biển Đông, kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng, tuân thủ đầy đủ DOC, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

 

- Philippines: Ngày 16/5/2014, hàng trăm người Philippines và Việt Nam ở Manila đã tổ chức tuần hành yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

 

Nhiều nước trong khu vực ASEAN, ở những mức độ khác nhau, đều tỏ rõ sự lo lắng về tình hình đang nóng lên ở Biển Đông, mong muốn sự việc được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế.

 

 Câu hỏi 7: Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề này như thế nào?

Trả lời:

 

Trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, Đảng và Nhà nước ta đã bày tỏ quan điểm rõ ràng, nhất quán, minh bạch về vấn đề này.

 

- Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar, ngày 11/5/2014 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng, nêu rõ quan điểm, thái độ của Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế. Thủ tướng cho rằng, Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển  Đông - mối quan tâm chung của ASEAN, của khu vực và thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng… Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào hạ đặt tại địa điểm nằm sâu trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của một nước trong ASEAN, là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và cũng là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các Bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một Bên tham gia ký kết. Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hòa bình và coi trọng, luôn làm hết sức mình để gìn giữ và tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc. Song, lãnh thổ là thiêng liêng, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với Luật pháp quốc tế.

 

- Phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 9 (khóa XI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: tình hình Biển Đông hiện đang diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt, tăng cường đoàn kết, cả nước một lòng, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

 

- Trong buổi tiếp xúc cử tri Thành phố Hồ Chí Minh ngày 16/5/2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: Chúng ta kiên quyết phải đối hành động của Trung Quốc và sẽ kiên định thực hiện điều này. Nhưng chúng ta cũng phải hết sức bình tĩnh, vì có bình tĩnh mới có phương án đối phó. Chủ tịch Nước còn khẳng định, theo Công ước Luật biển mà cả Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên thì lô 143 (nơi đang hiện diện dài khoan HD- 981) không thể là của Trung Quốc. Do đó dứt khoát Việt Nam sẽ tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC), Công ước về Luật biển năm 1982, và biện pháp hòa bình cho đến khi đạt được kết quả.

 

Câu hỏi 8: Chủ trương, biện pháp của ta tiến hành ra sao?

 

Trả lời:

 

- Cần phải ứng phó một cách linh hoạt, bình tĩnh nhằm vừa giữ được chủ quyền của ta, vừa duy trì được quan hệ hợp tác với Trung Quốc và môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

 

- Ta cần tiếp tục triển khai các biện pháp đấu tranh trên thực địa để ngăn cản hoạt động của giàn khoan HD- 981, đồng thời tích cực triển khai đấu tranh ngoại giao, cụ thể là:

 

+ Với Trung Quốc: Trong khi quyết liệt đấu tranh đòi Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam, ta duy trì quan hệ bình thường các mặt với Trung Quốc, bao gồm trao đổi đoàn các cấp, quan hệ giữa các bộ, ngành, địa phương, giao lưu nhân dân và kể cả trong hợp tác tại các diễn đàn đa phương. Trước mắt, chuẩn bị tốt cho Phiên họp lần 7 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc tại Hà Nội; tiếp tục triển khai bình thường các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch với Trung Quốc.

 

+ Với các đối tác quốc tế khác: Chủ động nêu vụ việc giàn khoan HD- 981 tại các cuộc thăm, tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao; đưa vấn đề ra các diễn đàn khu vực và quốc tế như: ASEAN, APEC, ASEM, Đại hội đồng Liên Hợp quốc, Hội nghị thường niên các quốc gia thành viên Công ước Luật Biển, tranh thủ sự ủng hộ quốc tế đối với lập trường chính nghĩa của ta.

 

Câu hỏi 9: Để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội trước tình hình nêu trên, định hướng công tác tuyên truyền của ta có những nội dung gì?

Trả lời:

 

- Một là, tuyên truyền quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông. Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD- 981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam được quy định bởi Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm DOC.

 

 - Hai là, các tổ chức, đoàn thể lên tiếng phản đối vụ việc giàn khoan HD- 981 của Trung Quốc (sau khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận).

 

 - Ba là, báo chí phê phán hành động của Trung Quốc, nêu cao chính nghĩa của ta, cần tránh những lời lẽ kích động. Tranh thủ các bài viết, phát biểu ủng hộ lập trường của ta. Đồng thời, báo chí bám sát tình hình thực địa, các kênh đấu tranh ngoại giao, chính trị, dư luận, thông tin đầy đủ, chính xác, đúng định hướng về nội dung các hoạt động, các biện pháp đấu tranh của ta.

 

- Bốn là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, chú trọng thông tin bằng tiếng Trung, tiếng Anh làm cho nhân dân thế giới, trong đó có nhân dân Trung Quốc hiểu rõ, chính xác về lập trường chính nghĩa của Việt Nam, phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc trong việc đặt giàn khoan HD- 981.

 

- Năm là, tiếp tục tuyên truyền, cung cấp tài liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với thực tế lịch sử và luật pháp quốc tế; Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về cách ứng xử của cac bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới ký kết và thực hiện Bộ quy tắc cụ thể về ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

 

- Sáu là, các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương tuyên truyền đấu tranh phù hợp; thận trọng, chính xác khi đăng, phát thông tin, chọn người phỏng vấn, cung cấp nguồn tin. Quan tâm tuyên truyền, định hướng nhận thức, tình cảm, hành vi của giới trẻ.

 

- Bảy là, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của nhân dân để có biện pháp xử lý phù hợp. Kiên quyết đấu tranh với những phần tử cơ hội chính trị lợi dụng việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD- 981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc chính sách đối ngoại và chủ trương của Đảng và Nhà nước ta.

 

- Tám là, có hình thức thông tin phù hợp cho đồng bào ta ở nước ngoài, tạo sự đồng tình, ủng hộ chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước ta; tham gia đấu tranh dư luận, ngoại giao nhân dân ở nước sở tại.

 

Câu hỏi 10: Vừa qua, một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng quá khích một nhóm kẻ xấu cầm đầu trong việc phản đối với Trung Quốc. Vậy nhận thức mỗi công nhân, thanh niên chúng ta thể hiện tinh thần yêu nước đúng đắn trong lúc này ra sao?

 

Trả lời:

 

- Mỗi người công nhân, thanh niên phải bình tĩnh, sáng suốt, văn minh vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

- Không nghe theo, làm theo sự lôi kéo, xúi giục của kẻ xấu; không hành động bạo lực, đập phá tài sản, “hôi của” vì sự ổn định, an toàn nơi sinh sống, làm việc trong doanh nghiệp, nhà máy của chính mình.

 

Câu hỏi 11: Từ nhận thức trên, vậy mỗi công dân Đồng Nai chúng ta nói chung và công nhân lao động, thanh niên nói riêng phải làm gì theo đúng tinh thần yêu nước chân chính hiện nay?

 

Trả lời:

 

- Tích cực tham gia bảo vệ nơi làm việc của mình. Không làm phương hại đến đất nước, đến cộng đồng và “bát cơm” của chính sức lao động mình làm ra.

 

- Mỗi người dân chúng ta bằng tình cảm của mình, tích cực tham gia và vận động người thân, gia đình và các tổ chức xã hội trên địa bàn đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” để quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của nước ta.

 

- Giúp cho cơ quan chức năng trong tỉnh phát hiện, xử lý nghiêm khắc kẻ cầm đầu kích động, lợi dụng phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD- 981 trong vùng biển nước ta để gây rối an ninh trật tự trong những ngày vừa qua.

 

- Giải thích cho những người bạn mình, đồng nghiệp mình hiểu đúng và làm đúng như mình trong việc tổ chức tuần hành, đấu tranh phản đối với Trung Quốc đặt giàn khoan HD- 981 trong vùng biển Việt Nam theo đúng tinh thần quan điểm, chính sách ngoại giao và phương pháp hòa bình của Đảng và Nhà nước.

 

- Khi có người thân, bạn bè tham gia biểu tình, bạo loạn, chúng ta hãy gọi họ trở về nhà, không nên tụ tập đông người ở những nơi công cộng, khu nhà trọ công nhân, các khu công nghiệp.

 

Câu hỏi 12: Vừa qua, ở một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đã xảy ra tình trạng lợi dụng việc biểu thị phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 do những phần tử quá khích, cầm đầu, xúi giục. Việc này đã gây thiệt hại như thế nào đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ?

 

 Trả lời:

 

- Tính về thiệt hại đến thời điểm này, trên địa bàn, đã có 165 doanh nghiệp bị thiệt hại. Trong đó, bị thiệt hại nặng nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Đài Loan, kế đến là của các doanh nghiệp thuộc các nước như: Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore,… Ngay cả một số doanh nghiệp trong nước cũng bị những kẻ kích động phá hoại.

 

- Vụ việc đó không những đã gây ra thiệt hại về cơ sở vật chất, nhà xưởng của các doanh nghiệp; ảnh hưởng đến môi trường đầu tư; tình hình trật tự trị an trên địa bàn mà quan trọng hơn, còn làm mất đi hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam vốn yêu chuộng hòa bình, thân thiện với bạn bè năm châu.

 

- Ngay cả đội ngũ công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Khi nhà máy, xí nghiệp, công ty ngừng sản xuất, kinh doanh, họ có nguy cơ mất việc làm, không có thu nhập, gặp nhiều khó khăn trong đời sống.

 

Câu hỏi 13: Chính quyền tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo xử lý như thế nào đối với những kẻ xấu, cầm đầu phá rối, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn vừa qua?

 

Trả lời:

 

- Những đối tượng quá khích, đập phá tài sản và đốt các doanh nghiệp hay gây mất trật tự trị an nơi công công đã bị các lực lượng chức năng kịp thời bắt giữ để tiến hành xử lý theo đúng qui định của pháp luật, một cách đúng người, đúng tội. Hiện, cơ quan Công an Đồng Nai đã khởi tố 13 vụ án; tạm giữ hình sự đối với hàng trăm đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, hủy hoại tài sản các doanh nghiệp và chống người thi hành công vụ.

 

- Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tích cực tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân biểu thị tinh thần yêu nước một cách đúng đắn, không tham gia biểu tình trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, xử lý nghiêm minh, kịp thời các đối tượng đã lợi dụng việc này để gây rối, làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của tất cả các công dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài và của cả đất nước. Đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, tinh thần chung của Đảng,  Nhà nước và nhân dân Việt Nam, là chúng ta luôn trân trọng sự hợp tác sản xuất, kinh doanh vì lợi ích của cả hai bên; cùng với Nhà nước, nhân dân ta đã, đang và sẽ làm hết sức để bảo đảm môi trường lành mạnh, an toàn. Các nhà đầu tư nước ngoài hãy an tâm tổ chức sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 

Câu hỏi 14: Hiện nay việc khắc phục để khôi phục sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp này ra sao?

 

Trả lời:

 

- Ngay sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra ở các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài của một số khu công nghiệp trên địa bàn, với tinh thần “Đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp” lãnh đạo tỉnh đã thành lập các Tổ Công tác đến gặp gỡ, thăm hỏi, động viên chủ các doanh nghiệp bị thiệt hại để cùng nhau chia sẻ khó khăn, nhanh chóng đi khắc phục đi vào sản xuất bình thường.

 

- Đến thời điểm này, đa số doanh nghiệp bị thiệt hại hay ảnh hưởng bởi sự cố vừa qua đã phục hồi sản xuất, đội ngũ công nhân và người lao động cũng trở lại làm việc bình thường. Riêng tại các số ít doanh nghiệp bị thiệt hại nặng, việc khắc phục đang được tiến hành khẩn trương với sự đồng hành, giúp đỡ của chính quyền, tổ chức Công đoàn. Dự kiến, trong khoảng 02 tuần nữa, các doanh nghiệp này sẽ đi vào sản xuất bình thường.

Nguồn: Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai

Video hãy thể hiện lòng yêu nước bằng cử chỉ cao đẹp:

 

Các đồng chí tải file đính kèm tại đây:

 


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  1,022,500       1/376